วันอาทิตย์, กันยายน 17, 2549

ความสุข


วันอาทิตย์ ที่ 17 กันยายน 2549 ตรงกับวันแรม 10 ค่ำ 12 เหนือ
ถึงวันอาทิตย์ ทำจิตผ่องใส เชิญศรัทราไทย ตกใต้ออกเหนือ ร่วมฟังธรรมะ อย่าฝั้งคานเบื่อ เพราะเฮานั้นเจื้อคำสอนพุทธา อ่านเขียน เฮียนฮู้ จึ่งมาอู้จ๋า ฮื่หมู่ศรัทรา 10-20จาวบ้าน ได้ฟังธรรมะ เกิดโลกสงสาร ของพระครูบาลตีไหว้ ฟังธรรมะแล้ว จะม่วนสุขใจ๋ เป๋นหนตานไปนิพานไปหน้า เจิ่นเตอะปี่น้อง เจิ่นหมู่ศรัทรา ร่วมภาวนา ฟังธรรมเน้อเจ้า ฟั่งธรรมเน้อเจ้า
ความสุข.............
ความสุขคืออะไร อาจจะมีบางคนบางท่านถามว่า ความสุขคืออะไร อยู่ที่ไหน เกิดขึ้นได้อย่างไร คำตอบของใครๆก็อาจจะไม่เหมือนกัน แตกต่างกันออกไปมันสุดแล้วแต่ละคนแต่ละท่านว่าจะคิดกันอย่างไรว่าความสุขที่ได้มานั้นมันเกิดมาจากอะไร เพราะทุกคนในโลกนี้ ไม่มีใครที่ไม่ต้องการความสุขดังนั้นความสุขจึงเป็นสิ่งปรารถนาของคนทุกคน บางท่านก็บอกว่าความสุขเกิดจากการมีเงิน บางคนก็บอกว่าการมีสามีภรรยาที่สวยงาม แต่บางคนก็บอกว่าความสุขที่ได้นั้นขอให้ลูกหลานเหลนเป็นคนดีเชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่แค่นี้ก็เป็นสุขแล้วอย่างนี้เป็นต้น จะเห็นได้ว่าคำตอบที่ได้มีความแตกต่างกันออกไป ทุกคนมีเหตุมีผลเหมือนกันหมดสุดท้ายก็มุ่งไปที่ความสุขให้ตนเองมีความสุขจึงมีความแตกต่างของที่มาที่ไปกันและความสุขทางพระพุทธศาสนากับความสุขของชาวบ้านก็ไม่เหมือนกันความสุขของชาวบ้านก็ต้องการเงินทองข้าวของทีวีเครื่องใช้มีงานมีเงินใช้จ่ายเพื่อสร้างความสุขให้แก่ตัวเองและครอบครัว ส่วนความสุขของพระสงฆ์องค์เณรนั้นอยู่ที่การได้อบรมสั่งสอนเผยแพรพระพุทธศาสนา ความสุขของครูบาอาจารย์มีความสุขที่ได้สั่งสอนนักเรียนลูกศิษย์ลูกหาให้มีวิชาความรู้ ส่วนลูกศิษย์ก็มีความสุขที่ได้ความรู้จากครูบาอาจารย์ดังนี้เป็นต้น
วันนี้อาตมาจะได้นำเสนอให้ทุกคนมีความสุขตามอัตภาพของแต่ละคนแต่ละท่านทั้งนี้ทุกคนจะต้องเป็นผู้มีคุณธรรมใช้หลักคำสอนของพระพุทธศาสนามาคิดมาปฎิบัติจึงจะเกิดผลจะอาศัยการทำบุญใส่ซองต่างๆผ้าป่าหรือกฐินแล้วภาวนาให้ได้เงินได้ทองเป็น 10 ล้าน 20 ล้าน อันนี้ก็เป็นไปไม่ได้เป็นการหาความสุขเกินควรเขาเรียกว่า ค้ากำไรเกินควรทำบุญใส่ซอง 5 บาท 10 บาท จะมาหวังผลกำไร 10-20 ล้าน นั้นเป็นไปไม่ได้ความสุขอย่างนี้มีแต่ความกังวลถ้าไม่ได้ก็มีปัญหาเกิดความทุกข์แน่นอน อันความสุขจะเกิดก็ขึ้นอยู่กับบุญเก่าของแต่ละคน ต้องเป็นความสุขที่ไม่เบียดเบียนใครไม่ผิดครูไม่ผิดศิลธรรมผู้ใดหวังความสุขต้องมีคุณธรรมยึดมั่นไว้ อาตมาภาพขอยกคุณธรรม 4 ประการดังนี้คือ ประการที่ 1 อัตถิสุข คือสุขเกิดจากการมีทรัพย์อันว่าเงินทองของมีค่า ช้างม้าเมียรัก เป็นที่ปรารถนาของทุกคน บางคนก็ว่า Money is gos เงินคือพระเจ้า เงินตกใส่หิน หินอ้า ตกใส่หญ้าหญ้าตาย ตกใส่คนคนก็รับไว้เป็นเพื่อนอย่างนี้เป็นต้น ดังนั้น คนจึงวิ่งเต้นหาการหางานทำ อาบเหงื่อต่างน้ำเพราะมัวคิดว่าหากมีเงินมีทองจะมีคนนับหน้าถือตา นี่ก็ความสุขอีกแบบหนึ่ง บางคนหาทรัพย์มาในทางที่ทุจริต ผิดศิลผิดธรรม ความสุขนั้นก็เป็นความสุขชั่วครั้งชั่วคราว ถึงแม้จะได้มา 10 ล้าน 20 ล้าน คดโกงเขามา อยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุขมีความกังวลอยู่ร่ำไป สุขอีกแบบหนึ่งคือสุขจากการรู้จักใช้จ่ายทรัพย์ ในทางที่ถูกที่ควรหรือเรียกว่าโภคสุขคือความภาคภูมิใจเอิบอิ่มใจว่าตนได้ใช้จ่ายทรัพย์ที่ได้มาโดยชอบนั้นเลี้ยงตัวเลี้ยงครอบครัวคนรักและบำเพ็ญคุณประโยชน์ บางคนมีเงินก็ไม่อาจนำมาใช้ได้เพราะนำไปให้คนอื่นกู้ เงินของตัวเองแท้ๆกลับไม่ได้ใช้กลับไปให้คนอื่นใช้ อย่างนี้เป็นต้น เปรียบเหมือนกับมีความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอดอย่างนี้ไม่มีประโยชน์ ควรนำมาใช้บ้างตามสมควร รู้จักใช้จ่าย มีเหตุมีผลในการใช้จ่าย จึงจะเรียกว่าใช้เงินเป็น
มีพระอาวุโสที่เครพรูปหนึ่งกล่าวไว้นานมาแล้วว่า"คนมีเงินข้าไม่กลัว....ข้ากลัวคนใช้เงินไม่เป็น" คนมั่งมีแต่ใช้ชีวิตอย่างยาจกจะรับประทานอาหารที่อร่อยๆก็กลัวเงินหมด จะเอาไปทำบุญก็กลัวเงินหมด อย่างนี้เงินที่ได้มานั้นเก็บไว้ให้"แก้วมาลูน" คือคนที่จะมารับเอาหลังจากที่เราได้เสียชีวิตไปแล้ว คนเราเมื่อมีทรัพย์ถ้ารู้จักใช้จ่ายก็มีความสุขอยู่อีกข้อหนึ่งสุขเกิดจากการไม่เป็นหนี้ "อนณสุข" เจ้าหนี้บางรายออกดอกร้อยละ 10-20 บาทให้ลูกน้องขับรถมอร์เตอร์ไซค์วนไปวนมาเพื่อเก็บเงินที่เขากู้ ไปทวงถามได้ก็ไม่ว่ากัน ถามทวงไม่ได้ทีนี้มีปัญหาต้องทำร้ายร่างกายเป็นศรัตรูกันเขาเรียกว่า เป็นมิตรเมื่อตอนกู้ เป็นศรัตรูเมื่อทวงถาม บางคนทวงแล้วทวงอีกก็ไม่ให้ ถามว่าจะว่าอย่างไร ก็เฉย อย่างนี้ก็ใช้ไม่ได้ การกู้เงินก็มีหลายวิธีด้วยกัน กู้ตามบ้านทั่วไปและมีลูกน้องมาเก้บมาทวง การกู้ในสถาบันการเงิน ผ่านบัตรเครดิตทั้งหลายโดยที่ไม่ใช้เงินสดในการใช้จ่ายสะดวกสบาย จ่ายก่อนผ่อนทีหลัง เขาเรียกว่าเอาเงินในอนาคตมาใช้หรือยื่มเงินของตัวเองมาใช้นั่นเองแล้วมาทุกข์ใจที่หลัง ท่านสาธุชนทั้งหลายการเป็นหนี้เขา ไม่มีความสบายใจเลย กลับมีความทุกข์ ใจที่หลัง สาธชนทั้งหลายการเป็นหนี้เขา ไม่สบายใจเลยกลับมีความทุกข์ใจเสียมากกว่า แต่ในปัจจุบันการไม่เป็นหนี้บางครั้งก็อยู่ไม่ได้เหมือนกัน แต่ถึงอย่างไรก็ตามใครที่เป็นหนี้เป็นสินเขา ให้บริหารจัดการเรื่องรายรับรายจ่ายให้ลงตัวอย่าให้เสียเครดิตและจะได้มีความสบายใจกับการเป็นหนี้ แต่การไม่เป็นหนี้นั้นดีที่สุดนะโยม สุขสุดท้ายคือ สุขจากการประกอบการงานที่ปราศจาคโทษ "อนวัชชสุข" สุขจาการทำงานที่สุจริตเป็นการทำงานที่สะอาดไม่คดโกงใครเกิดความสบายใจเงินที่ได้มานั้นก็สะอาดบริสุทธิ์ตรงกันข้ามกับเงินที่ได้มาจากการทุจริตไม่มีความสบายทั้งกายและใจมัวกังวลว่าเขาจะจับได้ อันว่าเงินที่ได้มาจากหน้าที่การงานที่สุจริต 100 บาท กับเงินที่ได้มาจากการโกงเขามา 100 บาท ถึงแม้จะซื้อของได้เท่าเทียมกันแต่อนิสงผลบุญมันต่างกันมีแฝงบุญและบาป สร้างเนื้อนาบุญกับสร้างเนื้อนาบาปมันต่างกันและอย่างไหนจะดีกว่ากัน.กรรมใดใครก่อ เจ้ากรรมนายเวณก็ตามมาทวงถามตามล้างตามผลาญไม่ให้มีความสุข อันสุขที่ได้กล่าวมานั้นสุขสุดท้ายมีค่ามากกว่าสุขใดๆทั้งปวง
อาตมาได้บรรยายเรื่องความสุขไปแล้วนั้นสรุปสั้นๆง่ายๆคือ สุขเกิดจากการมีทรัพย์สุขเกิดจากการใช้จ่ายทรัพย์สุขจากการไม่เป็นหนี้กับสุขเกิดจากการทำงานโดยสุจริต สุขอยู่ที่ใจนั้นดีแน่ ไม่สร้างหนี้ให้ตนเองดีไฉน สุขนั้นมั่นคงกว่าสิ่งใด สุขสดใสในใจชั่วนิรันดร์ สาธุชนทั้งหลายหวังว่าคงได้นำธรรมะบรรยายที่ให้ไว้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันไม่มากก็น้อย ไชโยชัยยะ วาระดิถี ขอให้ทุกคนมี ความสุขทั่วหน้า ให้มีแต่โชค แสว่งหาอันใด สมหวังทั่วหน้า นอนดึกตื่นเช้า อย่านอนตื่นสาย หลับดีสบายเหมือนกันทั่วหน้า เหมือนกันทั่วหน้า สุขภาพดี ไร้โรคโรคา เหมือนกันเน้อเจ้า

จำเริญพร
ธรรมบรรยายโดยท่านพระมหาอุดม อุตตโม เจ้าอาวาสวัดดอนแก้ว อ.สารภี จ.เชียงใหม่

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชมภาพยนต์ชุด ตรวจสุขภาพทางการเงิน ฟรี!

คลิกที่นี่... [ http://wealthyretire.com/ ]


ออมเงินอย่างมีความสุข เพื่อเกษียณอย่างมั่งคั่ง

เก็บออมอย่างไรเพื่อให้มี อิสรภาพทางการเงิน...

คุณมีอิสรภาพทางการเงินแล้วหรือยัง?

อ่านต่อ... [ http://wealthyretire.com/ ]


สินทรัพย์ที่คุณมีอยู่ทั้งหมดนั้นมีอะไรบ้าง?...

จากรายการสินทรัพย์ทั้งหมดที่คุณมีอยู่นั้น...

ที่มาของสินทรัพย์เหล่านั้น มาจาก...

ทุนส่วนตัวเท่าไร?

เงินกู้ยืมเท่าไร?

อ่านต่อ...[ http://wealthyretire.com/ ]


การวัดฐานะทางการเงินของใครซักคนหนึ่งนั้น

อาจต้องมองกันให้ลึกซึ้งก่อนว่า...

ที่มาของสินทรัพย์ทั้งหลายนั้น...

มีที่มาจากส่วนใดบ้าง เป็นสัดส่วนอย่างไร

อ่านต่อ...[ http://wealthyretire.com/ ]


[ สุขภาพทางการเงิน,ออมเงิน,ความสุข,เกษียณ,มั่งคั่ง,การเงิน,การลงทุน]