วันพุธ, มกราคม 31, 2550

ความว่างในธรรมชาติ

คนเราเกิดมามีทั้งความทุกข์และความสุขการที่คนเราจะรับเอาความสุขอยางเดียวนั้นคงเป็นไปไม่ได้คนเราจะต้องมีทั้งทุกข์ และสุขสมหวังและผิดหวังมันเป็นธรรมชาติของสรรพสิ่งความเยือกเย็นเท่านั้นที่เป็นอมตะของสรรพสิ่งความสงบของจิตใจอยู่ที่ความปล่อยวางจิตสงบเกิดจากความว่างในความคิดอาจจะมีคนสงสัยว่าการได้คิดทำไมเกิดความว่างได้คำตอบก็คือเมื่อเราคิดถึงสิ่งใดให้มองจุดที่คิดเป็นธรรมชาติหากจะคิดถึงคน ก็มองคนให้เป็นธรรมชาติธรรมชาติที่จะกล้าวถึงคือ ดิน น้ำ ลม ไฟ นั้นเองธรรมชาติเกิดขึ้นได้ฉันท์ใด จิตของคนก็เกิดขึ้นได้ฉันท์นั้นเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปดังนั้นญาติโยมทั้งหลายจงอย่าได้คิดถึงความทุกข์ใจเลยจงคิดถึงความสุขและความทุกข์ให้มันผสมผสานกลมกลื่นเป็นหนึ่งเดียว และกลายเป็นอนุเล็กๆซึ่งเตรียมพร้อมที่จะสลายไปในธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพเป็นปุ๋ยที่ดีของธรรมชาติไม่เป็นพิษภัยต่อสิ่งแวดล้อมแล้วโลกทั้งโลกก็เต็มไปด้วยดอกไม่แห่งความว่างเปล่าความสุขสงบก็จะแผ่ขยายออกไปในวงกว้างในที่สุด
พระมหาอุดม อุตตโม เจ้าอาวาสวัดดอนแก้ว อ.สารภี จ.เชียใหม่

ไม่มีความคิดเห็น: