วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 24, 2549

การพัฒนาจิต


สังคมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวดเร็ว สะดวกทันทีทันใจผู้คนอย่างเหลือคณานับ บางคนตอนเช้าอยู่เมืองหนึ่ง แต่พอกลางคืน ก็สามารถไปรับประทานอาหารกลางวันอีกเมืองหนึ่งได้ พอตกในตอนเย็น ก็จะกลับมานอนที่บ้านได้ตามปกติ หรือบางคนมีลูกหลานที่ส่งไปเรียนต่างประเทศ ก็สามารถที่จะพูดคุยหรือเห็นหน้ากันได้ทางโทรศัพท์ หรือบางราย ที่พอมีอันจะกิน และมีความปรารถนาความต้องการอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ปัจจุบันก็มีโครงการจัดทัวร์ทางอากาศ ซึ่งจัดบริการแล้ว และปรากฎว่า มีผู้ใช้บริการกันไปตามสถานะทางการเงินและตัณหา(ความอยาก)ของแต่ละคน
สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างแห่งความสะดวกสบายของโลกยุคเทคโนโลยี ถามว่าสิ่งเหล่านี้ได้ถูกมนุษย์พัฒนาคิดค้นขึ้นมาจริงหรือไม่ คำตอบก็คือ "ใช่ " ทุกสิ่งบนโลกนี้ล้วนแล้วแต่ถูกมนุษย์รังสรรค์ปั้นแต่งขึ้นมาตามจิตนาการของแต่ละกลุ่มบุคคล เช่นกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ กลุ่มนักดาราศาสตร์ กลุ่มนักคณิตศาสตร์ ฯลฯ วัตถุสิ่งของต่างๆ มนุษย์ที่จะสามารถที่จะพัฒนาขึ้นมาได้จนบางครั้งมันก็มีความสามารถ อาจจะเหมือนมนุษย์ด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่เราเกือบจะ มองข้าม และนับเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตมนุษย์ คือเราลืมพัฒนาจิต ของตนเอง ทั้งนี้เราจะรู้ข่าวสารทั้งหลายจากทุกมุมโลก ซึ่งก็เพราะเทคโนโลยี ว่าทุกประเทศในโลกล้วนแต่ประสบปัญหาด้วยกันทั้งนั้น เริ่มต้นตั้งแต่ปัญหาทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม ไม่นับรวมปัญหาอื่น ที่เป็นพื้นฐานของแต่ละชนชาติแต่ก็มีการแก้ไขกฎ ระเบียบ กฎเกณฑ์ของสังคมโลก เป็นต้น
แต่ข้อสังเกตก็คือ ปัญหาต่างๆมิได้ลดด้อยถ้อยลงหรือหมดไปจากประเทศนั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นกล่าวโดยสรุปก็คือ ต้นตอแห่งปัญหานานับประการทั้งหลายทั้งปวงในโลกนี้มาจากมนุษย์นี่เอง นั่นเป็นเพราะเราลืมที่จะพัฒนา จิต นั่นเอง มีคำกล่าวที่ว่า "จะพัฒนาอะไรก็ติด ถ้าจิตไม่พัฒนา" คงเป็นปฐมบทแห่งรูปการณ์ทุกอย่างได้ดีว่า ที่โลกเราปั่นป่วนทุกวันนี้ เพราะมาจาก สิ่งที่อยู่ภายในมนุษย์เรานั่นเอง นั่นคือจิตที่ไม่ยอมพัฒนาไปตามวัตถุที่เจริญรุดหน้า มีใจอันประเสริฐฯลฯ สำเร็จแล้วด้วยใจ พระพุทธศาสนาถือว่าทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นต้นที่ ใจ และบทสรุปก็อยู่ที่ใจ ใจหรือจิตของมนุษย์เรานั้นนับเป็นสิ่งที่เร้นลับลึกล้ำเหลือกำหนด พฤติกรรทที่มนุษย์แสดงออกมาจากจิตของมนุษย์ ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า กิริยาอาการใดๆ ที่มนุษย์คนหนึ่งแสดงออกมานั้น จะเป็นเครื่องบ่งบอกถึงสิ่งที่อยู่ภายในของเขาได้เป็นอย่างดี
จึงมีข้อปฎิบัติพื้นฐานสำหรับมนุษย์ทั่วไปว่า ให้เราคิดดี พูดดี ทำดี แล้วสิ่งดีๆจะติดตามมาเอง ถึงแม้เราจะต้องการที่จะเห็นผลของการกระทำนั้นๆของเราหรือไม่ก็ตาม ตรงกันข้ามถ้าเราคิดไม่ดี พูดไม่ดี และทำไม่ดี สิ่งไม่ดีทั้งหลายก็จะติดตามเรามาแน่นอน ฉนั้นในวันนี้ เราได้เริ่มต้นในการทำสิ่งดีๆบ้างหรือยัง เพราะถ้าเรารู้จัก ที่จะพัฒนาตัวเราเองให้เป็นคนมีจิตใจดี สิ่งต่างๆทั้งหลายในโลกก็ไม่นอกเหนือความสามารถของจิตที่พัฒนาแล้วนั่นเอง
ธรรมะบรรยายท่านพระมหาอุดม อุตตโม
เจ้าอาวาสวัดดอนแก้ว อ.สารภี จ.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น: